Việt Nam đang là “điểm nóng” đầu tư của các công ty điện tử đa quốc gia; trong đó, miền Bắc nhanh chóng trở thành công xưởng của thế giới...
Hiện Việt Nam đứng thứ 12 thế giới về xuất khẩu sản phẩm điện tử với nhiều chủng loại, từ điện thoại di động, tivi đến mạch tích hợp.
XUẤT KHẨU ĐIỆN TỬ LIÊN TỤC TĂNG
Theo Tổng cục Thống kê, 8 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện tử, máy tính và linh kiện đứng vị trí “quán quân” trong 7 nhóm hàng đạt kim ngạch trên 10 tỷ USD của Việt Nam, đạt 46,32 tỷ USD, tăng 28,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2023, nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện liên tục đạt tốc độ tăng trưởng cao, lần lượt các năm là: năm 2011 tăng 29,9%; năm 2012 tăng 68,4%; năm 2013 tăng 35,5%; năm 2014 tăng 7,5%; năm 2015 tăng 36,5%; năm 2016 tăng 21,5%; năm 2017 tăng 38,6%; năm 2018 tăng 12,5%; năm 2019 và năm 2020 cùng tăng 22,8%; năm 2021 tăng 13,5%; năm 2022 tăng 9,7% và năm 2023 ước tính tăng 3,2%. Bình quân cả giai đoạn 2011-2023 tăng 23,8%.
Tăng trưởng mạnh mẽ của nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện đã góp phần đưa giá trị kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng này vượt lên trở thành nhóm hàng xuất khẩu chủ lực lớn nhất của Việt Nam năm 2023 (đạt 57,3 tỷ USD).
Đáng chú ý, sự tăng trưởng vượt bậc của ngành công nghiệp điện tử có sự đóng góp của rất nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Theo Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), vốn đầu tư nước ngoài thường chiếm từ 80-100% tổng vốn đầu tư của ngành điện tử. Trong khi vốn đầu tư của doanh nghiệp trong nước hoặc doanh nghiệp FDI có vốn đầu tư của doanh nghiệp trong nước đều chiếm tỷ trọng nhỏ.
Miền Bắc nổi trội về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chiếm 78% số dự án lớn và tổng vốn đầu tư lên tới 81% toàn ngành điện tử tại Việt Nam. Tiếp sau là miền Nam với tỷ trọng 17% số lượng dự án đầu tư. Miền Trung có xu hướng tăng trưởng thu hút vốn nước ngoài trong những năm gần đây, giai đoạn 2013 - 2016 mới chỉ thu hút được 2 – 3% số dự án, thì đến năm 2022, tỷ lệ này đã lên đến 10% và đang có xu hướng đi lên rõ nét.
Với trọng tâm chính của các chính sách kinh tế, thương mại là ký kết các hiệp định thương mại tự do nhằm tạo thuận lợi cho đầu tư nước ngoài xây dựng nhà máy và xuất khẩu. Các hiệp định thương mại như: Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA) được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
NHIỀU LỢI THẾ CẠNH TRANH
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam Đài Loan (Trung Quốc) 2024 nhận định đầu tư của Đài Loan vào Việt Nam đang có xu hướng ngày càng tăng. Việt Nam trở thành lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp Đài Loan chuyển dịch đầu tư từ Trung Quốc do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc.
Theo tổng hợp của Tạp chí CommonWealth và Mạng Công nghệ Đài Loan, nhiều công ty điện tử lớn hàng đầu trên thế giới hiện đang tập trung đầu tư tại các khu công nghiệp ở miền bắc Việt Nam, như: Samsung, LG Display, Fuji Xerox, Canon, Meiko, Panasonic, Compal, Foxconn, Pegatron, Goertek, Luxshare, Wistron, Lens, Inventec, Risun, WNC…
Các công ty này chủ yếu đặt tại các khu công nghiệp ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam... Khu vực này được ưa chuộng vì vị trí địa chiến lược, lại tiếp giáp với Trung Quốc, có cơ sở hạ tầng giao thông tuyệt vời và chi phí đất công nghiệp cạnh tranh. Trong đó, miền Bắc dự kiến sẽ nhanh chóng phát triển thành trung tâm sản xuất điện tử chính của Việt Nam, thu hút nhiều công ty đa quốc gia đầu tư trực tiếp hơn.
Các dự án lớn gần đây gồm có: LG Display Hải Phòng (tăng vốn đầu tư 750 triệu USD), Nhà máy công nghệ Fukang Bắc Giang (293 triệu USD) và dự án quang điện JinkoSolar Quảng Ninh (498 triệu USD). Các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài đầu tư vào các dự án công nghệ cao quy mô lớn trong các lĩnh vực quan trọng như điện tử, chứng tỏ sự ổn định và uy tín của Việt Nam trong thu hút đầu tư toàn cầu.
Trong bảng xếp hạng về mức độ hấp dẫn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) toàn cầu, Việt Nam đứng thứ 25 (trong tổng số 60 quốc gia). Thứ hạng này đưa Việt Nam vượt lên trên các cường quốc FDI khác ở Đông Nam Á như: Indonesia, Philippines và Thái Lan. Lợi thế cạnh tranh của Việt Nam bắt nguồn từ chiến lược giảm tổng chi phí FDI cũng như quy mô thị trường nội địa lớn và sức tiêu thụ mạnh.
Trong số các lựa chọn đầu tư của các công ty Nhật Bản, Việt Nam cũng xếp vị trí đầu. Trong số 122 công ty Nhật Bản được khảo sát, 42,3% doanh nghiệp lựa chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư, vượt xa Thái Lan (20,6%), Philippines (18,6%) và Indonesia (16,5%). Các công ty Nhật Bản đang dịch chuyển khỏi Trung Quốc không chỉ vì chiến tranh thương mại, mà còn để tránh chi phí đầu vào tăng cao ở thị trường Trung Quốc.
Nhìn chung, Việt Nam đang trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn với môi trường kinh doanh thuận lợi, chính sách hỗ trợ của Chính phủ và tiềm năng tăng trưởng to lớn...
--------
Tin tức khác
Thông tin mới nhất của UBND TP về việc mở rộng trung tâm CBD Phú Mỹ Hưng trở thành trung tâm cả vùng đô thị phía Nam. Thực tế, CBD Phú Mỹ Hưng đã được SOM hoạch định vai trò trung tâm ngay từ ban đầu, vậy diện mạo CBD Phú Mỹ Hưng hôm nay như thế nào?
(PLO)- Sau 30 năm, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng mới chỉ triển khai khu chức năng A, 4 khu khác gồm B, C, D, E chưa được lập quy hoạch do vướng thu hồi đất, phương án bồi thường.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh mới đây đã thống nhất tờ trình về việc ký kết biên bản ghi nhớ phát triển dự án mới của Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam tại khu công nghiệp Yên Phong…
Bắc Ninh- PPG hoàn tất đầu tư dây chuyền sản xuất mới, lắp đặt thêm nhiều thiết bị để tăng công suất cho nhà máy tại Yên Phong, ngày 26/8.
Dự án Nhà máy sản xuất thiết bị thể dục thể thao tại KCN Thuận Thành I dự kiến khởi công vào quý I/2025, thu hút 2.000-3.000 lao động và đạt doanh thu 120 triệu USD/năm.
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đang là một trong những công trình trọng điểm được chính quyền và người dân cả nước quan tâm. Đặc biệt, đoạn đi qua tỉnh Bắc Ninh đóng vai trò then chốt trong việc kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của khu vực
Trong một bước tiến quan trọng hướng tới sự phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế của vùng Thủ đô Hà Nội, dự án đường Vành đai 4 đang được triển khai với quy mô lớn và tầm nhìn xa. Đặc biệt, đoạn đi qua tỉnh Bắc Ninh, cụ thể là thị xã Thuận Thành
Bắc Ninh, một tỉnh nhỏ nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đã và đang trở thành điểm sáng trong bản đồ công nghiệp của Việt Nam. Với sự phát triển nhanh chóng và ấn tượng, Bắc Ninh không chỉ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trong và ngoài nước mà còn được mệnh danh là thủ phủ công nghiệp miền Bắc.
Thị trường bất động sản Bắc Ninh đang thu hút sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư và chuyên gia trong ngành. Với vị trí chiến lược và tiềm năng phát triển mạnh mẽ, dự báo thị trường bất động sản Bắc Ninh quý 4 2024 và năm 2025 cho thấy nhiều triển vọng tích cực
Tiềm Năng Bất Động Sản Bắc Ninh: Điểm Đến Mới Cho Nhà Đầu Tư đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với những yếu tố nổi bật về vị trí địa lý, phát triển hạ tầng và tiềm năng kinh tế, Bắc Ninh hiện đang trở thành một trong những điểm nóng hấp dẫn nhất trong thị trường bất động sản Việt Nam.
Thị trường bất động sản Bắc Ninh hiện đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Sự phát triển này không phải tự nhiên mà có, nó là kết quả của quá trình tích lũy và phát triển toàn diện của tỉnh trong nhiều lĩnh vực.
Bất Động Sản Bắc Ninh - Cơ Hội Đầu Tư Từ Sự Phát Triển Công Nghiệp Mạnh Mẽ đang trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong và ngoài nước. Sự phát triển vượt bậc của khu vực này không chỉ được thể hiện qua các con số ấn tượng về tăng trưởng kinh tế.
Công ty thành viên của Phú Mỹ Hưng vừa được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư khu đô thị 27.000 tỷ đồng tại thị xã Thuận Thành.Công ty cổ phần Đầu tư Công đoàn Ngân hàng Công thương (thuộc sở hữu của Phú Mỹ Hưng) vừa được UBND tỉnh Bắc Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư Khu đô thị sinh thái Hồng Hạc – Xuân Lâm
(BNP) - Sáng 21/11, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ các dự án khu đô thị lớn, nhà ở xã hội, thương mại dịch vụ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Sau khi đi thị sát vào tháng 9, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu rút ngắn tiến độ hơn nữa, đến ngày 31/12/2025 phải hoàn thành dự án đoạn qua tỉnh Bắc Ninh. “Dự án sớm hoàn thành thì sớm mở ra không gian phát triển mới. Người dân, doanh nghiệp Bắc Ninh được hưởng thụ".
Sun Group cam kết hoàn thành dự án trong 12 tháng nhờ kinh nghiệm xây sân bay Vân Đồn cùng thuận lợi về thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ của bộ ban ngành.Lễ khởi công dự án xây dựng sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) diễn ra sáng 10/12.
Tỉnh Bắc Ninh triển khai giai đoạn 2 dự án sân bay Gia Bình của Bộ Công an với quy mô dự kiến khoảng hơn 400 ha, nâng cấp trở thành cảng hàng không; phục vụ đón các đoàn ngoại giao quốc tế, vận tải hành khách và vận tải hàng hóa.
12 tháng là thời gian "đáng kinh ngạc" được cam kết để xây dựng xong sân bay Gia Bình (Bắc Ninh). Nếu hoàn thành, đây sẽ là kỷ lục mới được thiết lập với 1 dự án sân bay tại Việt Nam. Không chỉ thời gian nhanh nhất, sân bay này còn được cam kết chất lượng tốt nhất, giá thành rẻ nhất.
(BNP) - Thời gian qua, tỉnh Bắc Ninh nổi lên là một trung tâm phát triển công nghiệp lớn của cả nước với sự góp mặt của hàng loạt “ông lớn” FDI đến ‘làm tổ’ như: Samsung, Canon, Nokia-Microsoft, Amkor… Đặc biệt, năm 2024 có thể xem là năm kinh tế Bắc Ninh đạt gặt hái được các kết quả ấn tượng trong thu hút đầu tư
Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Ninh, hướng kết nối sân bay Gia Bình (Bộ Công an) với Hà Nội đi qua các huyện Lương Tài, Gia Bình, thị xã Thuận Thành của Bắc Ninh và các địa phương Gia Lâm, Long Biên, Đông Anh của Hà Nội.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa trình UBND TP báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp trục Bắc – Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành, theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
TP Hà Nội thống nhất phương án xây dựng tuyến đường gần 50 km, rộng 120 m kết nối từ sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với trung tâm Thủ đô. Ngày 17/2, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành thông báo kết luận của Phó chủ tịch thành phố Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường nối sân bay Gia Bình với Thủ đô.
Chủ trì họp về tiến độ sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh chiều tối 23/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng thời lưu ý hướng tuyến, phương án kết nối, xây dựng tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội phải "nhanh nhất, thẳng nhất, đẹp nhất, hiệu quả nhất".
Đây là thông tin được lãnh đạo Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) chia sẻ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh ngày 3/3. Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương của Trung Quốc là 1 trong 500 doanh nghiệp có quy mô lớn nhất thế giới.
(Dân trí) - Hà Nội thống nhất với tỉnh Bắc Ninh về việc báo cáo Thủ tướng phương án xây dựng tuyến đường gần 50km kết nối từ sân bay Gia Bình với trung tâm Thủ đô. Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa ban hành thông báo kết luận của ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch thành phố về phương án xây dựng tuyến đường kết nối sân bay..
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có quyết định về việc giao 204.338,1m2 đất (đợt 2), tương đương trên 204ha tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - Bộ Công an để xây dựng Sân bay Gia Bình.
(Dân trí) - Lãnh đạo Hà Nội lưu ý có thể đề xuất lựa chọn phương án đầu tư xây dựng tuyến đường từ sân bay Gia Bình kết nối trung tâm Thủ đô theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT của toàn tuyến.
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó Nội Bài sẽ có công suất thiết kế dự kiến khoảng 55 triệu hành khách mỗi năm thời kỳ 2021-2030 với chi phí đầu tư khoảng 93.500 tỷ đồng.
Theo quy hoạch trước đây được Bộ Xây dựng phê duyệt, sân bay này đến năm 2030 là cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO), công suất khoảng 1 triệu hành khách mỗi năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn 2050, cảng sẽ đạt công suất khoảng 3 triệu hành khách mỗi năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.